PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN 4 BƯỚC CỦA BUDDING BEAN

Bạn đánh giá: 3 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Khái niệm Phương pháp tiếp cận 4 bước (4SLPA©– Four Stage Learning Progression Approach) ban đầu được đề xuất bởi Giáo sư Ooi Chee Keong - Người đã học nhiều ngôn ngữ trong thời thơ ấu và những năm đi học. Ông cùng với các nhà nghiên cứu nhận ra rằng việc học ngôn ngữ một cách tự nhiên giống như cách chúng ta học tiếng mẹ đẻ là cách tốt nhất để có được một kỹ năng ngôn ngữ, đặc biệt là với trẻ em từ 3-12 tuổi.

PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN 4 BƯỚC LÀ GÌ?

Nếu như rất nhiều các chương trình học khác dạy trẻ theo chủ đề, mỗi bài học cung cấp cho trẻ một lượng từ vựng, mẫu câu và những đoạn hội thoại dập khuôn thì với chương trình Budding Bean, trẻ được học theo quá trình 4 bước được nghiên cứu dựa trên cơ chế của một người bản ngữ học tiếng mẹ đẻ của họ với bất kì ngôn ngữ nào. Bốn bước trong 4SLPA được đặt ra dựa trên một triết lý cơ bản “Việc học ngôn ngữ nên được bắt đầu trước hết với việc hiểu và sau đó mới là tạo ra ngôn ngữ.” (Harris Winitz, Nhà ngôn ngữ học)Bốn bước đó là:

Phương pháp tiếp cận 4 bước ĐỘC QUYỀN của Budding Bean

CƠ SỞ CỦA PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN 4 BƯỚC

Phương pháp 4 bước hình thành dựa trên cơ chế trẻ học tiếng mẹ đẻ

4SLPA được phát triển dựa trên tiến trình đắc thụ ngôn ngữ tự nhiên của trẻ. Khái niệm về đắc thụ ngôn ngữ (Language acquisition) cùng với phương pháp tiếp cận tự nhiên (Natural Approach) này được Giáo sư Stephen Krashen và Tracy Terrell phát triển vào cuối những năm 1970. Phương pháp này nhấn mạnh về tầm quan trọng và khả năng sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp của học viên, giảm tầm quan trọng của việc học ngữ pháp theo truyền thống. Với cách tiếp cận tự nhiên này, trẻ được học trong môi trường thoải mái và ít căng thẳng nhất nhằm đạt hiệu quả về thẩm thấu nguồn ngôn ngữ đầu vào một cách tốt nhất.

Giống như một em bé học tiếng mẹ đẻ của mình, trẻ được đưa qua một quá trình nghe và hiểu những gì mình đang nghe, liên kết các khái niệm bằng hình ảnh với âm thanh nghe được, những âm thanh đó trở nên quen thuộc, sau một tần suất lặp đi lặp lại nhất định trẻ được hình thành ngôn ngữ trong trí nhớ dài hạn. Trẻ sẽ bắt đầu đáp ứng với ngôn ngữ bằng phản xạ phi ngôn từ (ngôn ngữ cơ thể), sau đó là một từ đơn, hai từ, ba từ,... dần dần là một câu hoàn chỉnh.

Mục tiêu của 4SLPA trên nền tảng của The Natural Approach còn là xây dựng khả năng sử dụng ngôn ngữ tự tin cho trẻ. Trẻ sẽ cảm thấy học tiếng Anh thật dễ dàng với các dạng ngôn ngữ được tiếp cận là những bài thơ, bài hát, hoạt động, câu truyện vui vẻ, gần gũi,... Trẻ sẽ học mà không biết rằng mình đang học.

BUDDING BEAN ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN 4 BƯỚC NHƯ THẾ NÀO? 

Budding Bean áp dụng phương pháp 4 bước (4SLPA) trong việc dạy tiếng Anh cho trẻ

Tại Budding Bean, trẻ sẽ được học tiếng Anh theo phương pháp tiếp cận 4 bước. Bước đầu, trẻ sẽ nghe, giáo viên sẽ giúp trẻ hiểu được nội dung của những gì trẻ nghe được bằng những cử chỉ, hành động, những thẻ lớn, thẻ nhỏ với hình mình họa gần gũi, dễ hiểu. Sau khi đạt đến một lượng ngôn ngữ đầu vào nhất định bằng việc nghe, trẻ sẽ thuộc và có thể nói lại được như những gì mình nghe thấy. Những giờ học tiếp theo, giáo viên sẽ giúp trẻ áp dụng ngôn ngữ vào thực tế và mở rộng ngôn ngữ của trẻ.

Bốn bước này được thực hiện xuyên suốt trong bằng sự tương tác giữa giáo viên với trẻ thông qua rất nhiều hình thức đa dạng: bài hát, trò chơi, đóng vai, kể chuyện, bài vần vè,... Trẻ chỉ có thể càng ngày càng hứng thú và yêu thích việc đến giờ học tiếng Anh mà thôi!

©2022 Budding Bean. All Rights Reserved.

Tìm kiếm