SỰ KHÁC BIỆT CỦA BUDDING BEAN

Bạn đánh giá: 3 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Xã hội càng phát triển, càng có nhiều chương trình học tiếng Anh được xây dựng dành cho trẻ em. Tuy nhiên có phải chương trình nào cũng phù hợp và mang lại hiệu quả tốt đối với trẻ nhỏ? Bởi việc học một ngôn ngữ thứ hai không phải là điều dễ dàng, hơn nữa thế giới quan của trẻ lại thay đổi theo từng độ tuổi, từng nền văn hóa khác nhau. Budding Bean đã được nghiên cứu và xây dựng với những điểm khác biệt độc đáo nhằm hướng tới một mục đích “Tất cả trẻ em đều có thể sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo.”

Vì sao Budding Bean khác biệt so với các chương trình tiếng Anh khác

1. Chương trình được thiết kế dành riêng cho trẻ em Châu Á

Trẻ em Châu Á đặc biệt là các nước đang phát triển chưa có điều kiện được tiếp xúc nhiều với tiếng Anh và giao tiếp với người nước ngoài như môi trường của các nước phương Tây. Bởi vậy, khả năng tiếp nhận và học thêm tiếng Anh như là một ngôn ngữ thứ 2 là một việc khá khó khăn đối với các bạn nhỏ. Chính bởi vậy mà Budding Bean English ra đời để dành riêng cho trẻ em Châu Á với chương trình học phù hợp với môi trường sống, thế giới quan và độ tuổi của trẻ - đảm bảo trẻ sẽ học tiếng Anh như là ngôn ngữ thứ 2 chứ không phải một ngoại ngữ.

Budding Bean thiết kế một lộ trình học rõ ràng:

-   Stater series: Gồm Starter 1 – 4 (dành cho trẻ từ 3 - 5 tuổi)

-   Foundation series: Gồm 12 Step (dành cho trẻ từ 4,5 – 12 tuổi)

-   Phonics series: Bắt đầu khi trẻ đã học xong từ 1 - 3 Step (Dành cho trẻ từ 5 tuổi trở lên)

 2. Phương pháp tiếp cận 4 bước (4SLPA© – Four Stage Learning Progression Approach)

4SLPA© là phương pháp đầu tiên và duy nhất dành cho trẻ em Châu Á học tiếng Anh được nghiên cứu và thiết kế dựa trên quá trình một đứa trẻ học tiếng mẹ đẻ. Phương pháp này bao gồm 4 bước:

-   Comprehension - Hiểu ngôn ngữ

-   Familiarization - Thuộc ngôn ngữ

-   Application - Áp dụng ngôn ngữ

-   Extension - Mở rộng ngôn ngữ

 3. Chú trọng việc dạy Sight Words - những từ có tần xuất xuất hiện cao trong ngôn ngữ.

 

Theo thống kê cho thấy cứ:

-    2 sight words sẽ tạo nên 25% số chữ mà ta đã viết và đọc

-   100 sight words sẽ tạo nên 50% số chữ mà ta đã viết và đọc

-   200 sight words sẽ tạo nên 75% số chữ mà ta đã viết và đọc

Tiếng Anh có khoảng gần 200 Sight Words. Nhiều Sight Words là đại từ, tính từ, trạng từ, giới từ, liên từ, và động từ. Phần lớn, chúng không có âm thanh như chúng được đánh vần, tạo nên khó khăn để phát âm theo kiến thức sử dụng ngữ âm. Chúng không thể học được bằng cách thông qua việc sử dụng các hình ảnh và trẻ thường không thể được nghe chúng một mình. Với Budding Bean English, trẻ em sẽ được dạy cách học và sử dụng Sight Words với mục tiêu giúp trẻ nói cả câu đầy đủ, ghi nhớ từ nhanh và lâu hơn. Khi đã nhớ hết được các Sight Words, trẻ sẽ sử dụng chúng và giao tiếp như tiếng mẹ đẻ.

4. Budding Bean xây dựng nhân cách tốt đẹp cho trẻ

Giáo trình Budding Bean được xây dựng trên nguyên tắc hình thành tính cách con trẻ. Nội dung của những bài hát, bài vè, câu chuyện hay vở kịch Budding Bean liên quan đến những sở thích và sự quan tâm của trẻ. Thông qua chúng, các em sẽ được học không chỉ là tiếng Anh mà còn là các bài học về tình cảm gia đình, tình cảm xã hội, biết bảo vệ môi trường, trân trọng sự khác biệt về con người và văn hóa, nuôi dưỡng sự tự tin, phát triển tính cách lành mạnh.

 5. Trẻ được nghe và “tắm” ngôn ngữ tiếng Anh

Hãy hình dung một đứa trẻ 3 tuổi ở bất kỳ quốc gia nào, nếu phát triển bình thường, đều có thể nói được ngôn ngữ ở quốc gia đó. Đó là bởi vì đứa trẻ đã được nghe những người xung quanh nói chuyện và ghi nhận vào bộ não việc ngôn ngữ ấy được sử dụng như thế nào và trong hoàn cảnh nào. Ngôn ngữ mà trẻ tiếp thu được trong giai đoạn này sẽ đi vào tiềm thức, vì vậy trẻ sẽ ghi nhớ một cách tự nhiên và bật ra theo bản năng.

Khác với các chương trình học tiếng Anh khác thường chú trọng vào việc học ngữ pháp, hay những mẫu câu theo khuôn mẫu, vô hình chung khiến trẻ học ngôn ngữ một cách máy móc, điều này sẽ làm cho trẻ và giáo viên đều cảm thấy áp lực. Budding Bean English tập trung vào việc tương tác giữa con người với con người, giúp trẻ "đắc thụ ngôn ngữ" qua tương tác theo cơ chế trẻ học tiếng mẹ đẻ. Trẻ em sẽ hoàn toàn được giao tiếp bằng tiếng Anh với các thầy cô giáo và các bạn trong lớp.

Hơn thế, trẻ sẽ có phát âm và ngữ điệu chuẩn, tự nhiên như người bản ngữ thông qua việc nghe và chỉ sách cả trên lớp và ở nhà.  Việc nghe và chỉ sách tăng thời gian tiếp xúc ngôn ngữ, cho trẻ có cơ hội nhớ các mặt chữ và đặc biệt là học các Sight Words - những từ có tần suất xuất hiện cao, là những từ quan trọng trong việc giúp trẻ nói tiếng Anh trôi chảy. Nghe và chỉ sách giúp trẻ tiếp thu ngôn ngữ có chủ đích và không bị xao nhãng bởi những yếu tố hình ảnh không cần thiết.

 6. Tiếng Anh là một kỹ năng, không phải một môn học

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một người sẽ mất khoảng 5000 giờ để học thành thạo một ngôn ngữ. Hơn thế, trẻ em Việt Nam bắt buộc phải học hơn 10 năm tiếng Anh trong trường phổ thông, nhưng khả năng nói tiếng Anh vẫn còn hạn chế.

Budding Bean với lộ trình học rõ ràng, tiết kiệm 90% thời gian học của trẻ, chỉ còn 500 giờ. Tại Budding Bean, chúng tôi không coi tiếng Anh là một môn học, sử dụng thành thạo tiếng Anh là kỹ năng với trẻ. Để hoàn thành chương trình Budding Bean, trẻ chỉ cần từ 4-5 năm. Sau đó, trẻ hoàn toàn có thể tự lập, sử dụng tiếng Anh như một phương tiện để học hỏi, bởi còn cả một thế giới rộng lớn ngoài kia đang chờ đợi trẻ khám phá.  Điều này không chỉ rút ngắn thời gian học cho trẻ mà còn tiết kiệm được chi phí của phụ huynh, giúp tất cả trẻ em, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đều được học và tiếp xúc với tiếng Anh.

©2022 Budding Bean. All Rights Reserved.

Tìm kiếm